โลกยุคใหม่ ต้องการคนเก่งแบบ “เป็ด”

จำนวนผู้เข้าชม 11,879
โลกยุคใหม่ ต้องการคนเก่งแบบ “เป็ด”
“เป็ด” คำที่หลายคนคุ้นเคยกับการนิยมยามใครก็ตามที่ “ทำอะไรได้หลายอย่าง” แต่ “ไม่เก่ง” สักอย่าง เปรียบเสมือนเป็ด ที่เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำได้ บินได้ เดินได้ แต่ไม่ได้เจ๋ง เมื่อเทียบกับสัตว์ส่วนใหญ่ที่มักมีทักษะเฉพาะที่โดดเด่นเพียงอย่างเดียวแต่เป็นเลิศ ทว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เป็นเป็ด เป็น Multipotentialite (มีศักยภาพหลากหลายด้าน หรือชอบทำหลายอย่างจนทำให้ตัวเองไม่เจอด้านที่ชอบที่สุด) หรือเปล่า แต่ปัญหาอยู่ที่กรอบทางความคิดของสังคมยุคหนึ่งที่ตราหน้าความสนใจแบบเป็ดๆ ว่าไม่ดีเท่ากับความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การเปรียบเทียบลักษณะนี้ เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึง และแทรกซึมในสังคมไทยมาเป็นเวลานาน
 
แต่เทรนด์โลกปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้ว “เก่งแบบเป็ด” หรือสำนวนฝรั่งคือ Jack of all trades ไม่ใช่คำดูถูกอีกต่อไป การมีความรู้รอบด้าน เป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 1 อย่างกลายเป็นสิ่งจำเป็น คนที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันมักเป็นหลายอย่าง บางคนเป็นทั้งพนักงานเต็มเวลา ขายของออนไลน์ไปด้วย เขียนบล็อก ทำเพจ เทรดหุ้นไปในเวลาเดียวกัน


 


มนุษย์เป็ดปรับตัวได้เร็ว

ชอบอะไรหลายอย่างไม่ใช่เรื่องที่ผิด มนุษย์เป็ดมักจะไม่ชอบที่ตนเองทำอะไรหลายๆ อย่างได้เยอะแต่กลับไม่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ หลายคนอยากเป็นคนที่เก่งด้านใดด้านหนึ่งมากเป็นพิเศษไปเลย แต่ว่าคนที่มีความรู้หลากหลายอย่างมนุษย์เป็ดเองนั้นก็มีข้อดีที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป นั่นก็คือมนุษย์เป็ดมักจะปรับตัวได้เร็ว เนื่องจากว่ามีความกล้าที่จะลองทำสิ่งต่างๆ ที่หลากหลายอยู่ตลอดเวลา ทำให้กล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง ดังนั้นไม่ว่าจะไปทำอะไรในด้านไหนมนุษย์เป็ดก็สามารถปรับตัวดึงเอาความสามารถอันหลากหลายออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วเพราะมีประสบการณ์ที่หลากหลายนั่นเอง
 


เรียนรู้ได้ไว เพราะทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว

มนุษย์เป็ดมักจะเรียนรู้ได้เร็วเพราะว่ามีความถนัดที่หลากหลาย พอไปเจอสิ่งใหม่ๆ จึงทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะเราได้ลองทำลองเรียนรู้มาหลายต่อหลายครั้งในหลายๆ เรื่อง เวลามาเจอเรื่องใหม่เราก็เลยมีรูปแบบการเรียนรู้จากครั้งก่อนๆ ที่เอามาเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย ลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็เช่นว่าหากเราเป็นคนที่มีพื้นฐานกีฬาหลายๆ อย่าง พอมีกีฬาใหม่ๆ ที่ไม่เคยเล่นเราก็จะสามารถเรียนรู้และเล่นเป็นได้ไวเพราะมีพื้นฐานและสมรรถภาพทางกายที่พร้อมอยู่แล้วนั่นเอง
 


มนุษย์เป็ดไอเดียบรรเจิด

ความคิดเจ๋งๆ นั้นมักจะมาจากอะไรหลายๆ สิ่งที่รวมกัน มนุษย์เป็ดที่เป็นคนที่ถนัดอะไรหลายๆ อย่างนั้นมีความสามารถในการนำเอาความถนัดหลายๆ สิ่งมาผนวกรวมเข้าด้วยกันจนเป็นไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจ อย่างเช่นว่า หากเรามีความถนัดในการเล่นโยคะ และในขณะเดียวกันก็ชอบเล่นกีฬาโต้คลื่นเราก็สามารถนำเอาสองสิ่งนี้มารวมกันเป็นการเล่นโยคะบนพื้นน้ำได้ จากการเล่นโยคะธรรมดาก็สามารถกลายเป็นโยคะในรูปแบบใหม่ๆ ได้!
 


ยุคนี้เป็นยุคของมนุษย์เป็ด

ในสมัยก่อนที่ทางในการทำงาน ในการเรียนรู้ต่างๆ อาจเป็นของเหล่า “Specialist” หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความถนัดทางด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ เนื่องจากในสมัยก่อนการทำงานมักจะเป็นการทำงานในบริษัทที่มีการกำหนดทักษะความสามารถของผู้ทำงานอย่างเฉพาะเจาะจงตามตำแหน่ง แต่! ในยุคปัจจุบันนี้นั้นการทำงานและการเรียนรู้ใหม่ๆ นั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคของมนุษย์เป็ดอย่างมาก! นั่นเป็นเพราะว่าในยุค Digital แบบทุกวันนี้ใครที่มีทักษะหลากหลายย่อมเป็นที่ต้องการมากกว่า ไม่เพียงแต่มีทักษะความรู้ในด้านต่างๆ ทักษะอีกอย่างที่จำเป็นในยุคนี้นั่นก็คือทักษะแบบ Soft Skill (ทักษะที่ใช้ในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน) อย่างเช่นทักษะในการเป็นปรับตัว ทักษะในการยืดหยุ่น หรือทักษะในการเป็นผู้นำต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นทักษะที่ “มนุษย์เป็ด” มีทั้งสิ้น!



จาก : sis-academy.com
         www.brickinfotv.com
         www.dek-d.com
อัปเดตเมื่อ : 17 พ.ค. 2564 (00:00)