ทปอ.ยอมรับ TCAS โดนแฮกข้อมูลนักเรียนในระบบ

จำนวนผู้เข้าชม 1,961
ทปอ.ยอมรับ TCAS โดนแฮกข้อมูลนักเรียนในระบบ


          หลุดกันอย่างต่อเนื่องสำหรับหน่วงงานไทย หลังจากเมื่อปลายปี 2564 จากกรณีของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ที่ถูกมือดีนำข้อมูลสำคัญในระบบออกมาแจกฟรีผ่านแพลตฟอร์ม Hacker ชื่อดัง ที่ลดทอนความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยไซเบอร์จากสังคมเป็นวงกว้าง ล่าสุดเปิดรับศักราชใหม่ปี 2565 ถึงคิวของเว็บไซต์กลางการคัดเลือกเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษาอย่าง mytcas.com ที่เป็นเว็บไซต์ในความรับผิดชอบของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งมีหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัว และคะแนนสอบต่างๆ เพื่อใช้ในการคัดเลือกของนักเรียนทั่วประเทศเลยก็ว่าได้

          โดยในครั้งนี้ทางแฮกเกอร์ได้ทำการเจาะฐานข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนในระบบ อาทิ ชื่อ-นามสกุล รวมไปถึง หมายเลขประจำตัวประชาชน มากถึง 23,000 รายชื่อ เพื่อนำออกมาตั้งขายบนโลกออนไลน์อย่างโจ่งครึ่ม

          ทั้งนี้ทาง ทปอ. ได้ออกแถลงการยอดรับว่าข้อมูลดังกลล่าวได้หลุดออกไปจริง โดยเป็นข้อมูลของ TCAS ปี 2564 ซึ่งปัจจุบันทางหน่วยงานได้ทำการปิดระบบดังกว่าไปแล้ว อีกทั้งยังได้ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเด็กไทยที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ระบบ TCAS ในอนาคตอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม...ถึงแม้ว่าเรื่องความมั่งคงทางไซเบอร์ของ ทปอ. จะได้รับการยืนยันที่จะแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด แต่ก็ไม่วายมีอีกประเด็นที่ยังไม่ทันหายร้อนและยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของน้องๆ นักเรียนได้ไม่ลืม คือ เรื่องการตอบข้อสงสัย ของแอดมินเพจ mytcas.com ที่กำลังเป็นที่วิจารณ์และจับตามองของสังคม ซึ่งเราก็ไม่สามารถคาดเดาหรือทราบว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขไปพร้อมกับเรื่องข้างต้นหรือไม่?...เมื่อไร?...อย่างไร?...

 

source:

www.raidforums.com/

www.facebook.com/blognone

www.facebook.com/CUPTmytcas


 

เข้าไปกดไลท์ กดแชร์ กดติดตามข่าวสารดีๆ จาก School Hug ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/SchoolHug2021
Twitter : twitter.com/school_hug
IG : www.instagram.com/schoolhug/

อัปเดตเมื่อ : 17 พ.ค. 2564 (00:00)