5 เทคนิคเตรียมสอบสำหรับคนเหลือเวลาน้อย

จำนวนผู้เข้าชม 6,880
5 เทคนิคเตรียมสอบสำหรับคนเหลือเวลาน้อย
  1. ต้องรู้เนื้อหาที่ออกสอบ

ถ้าเวลาที่เราเหลือสำหรับการเตรียมตัวสอบมันเหลือน้อยแล้ว ฉะนั้นเราต้องรู้ก่อนว่าเนื้อหาที่เราจะสอบนั้นมีอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวและวางแผนอ่านหนังสือถูก เลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่จะออกสอบเท่านั้นไม่ต้องอ่านทั้งเล่มเหมือนกับตอนที่เราเหลือเวลาเตรียมตัวเยอะๆ
เรื่องที่ออกสอบ GAT/PAT >> https://schoolhug.com/news.php?nid=59
เรื่องที่ออกสอบ วิชาสามัญ >> https://schoolhug.com/news.php?nid=60

 
  1. จัดตารางเตรียมตัวสอบอย่างเป็นระบบ

เมื่อรู้แล้วว่าจะต้องอ่านตรงไหน อะไรออกสอบบ้าง ก็จัดตารางให้มันเลยในแต่ละวัน ส่วนใครจะแบ่งเวลาให้อยู่ในช่วงเช้า หรือเย็นนั้นขึ้นอยู่กับความสะดวก และแล้วแต่ว่าช่วงไหนที่จะมีสมาธิมากที่สุด ให้เราจัดตารางลงไปเลยว่าวันไหนจะอ่านบทไหนของวิชาอะไร วันไหนที่เราจะอ่านจบและทำข้อสอบเพื่อทดสอบความเข้าใจ และจะทบทวนเรื่องที่พลาดจากการทำข้อสอบวันไหน

 
  1. เน้นความเข้าใจมากกว่าท่องจำ

ด้วยเวลาที่เหลือน้อยเราจะเน้นท่องจำไม่ได้ เพราะการท่องจำเป็นวิธีที่จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะ แถมผลลับก็ไม่ดีเท่าการทำความเข้าใจเนื้อหา การทำความเข้าใจนั้นเหมาะกับการเตรียมตัวสอบที่เหลือเวลาอยู่น้อย โดยที่เราไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อหาทั้งหมดหลายๆรอบ เพียงแต่เป็นการอ่านคร่าวๆ และทำความเข้าใจไประหว่างการอ่านจากนั้นลองทำแบบฝึกหัด ไม่เข้าใจตรงไหนค่อยกลับไปทบทวนใหม่เฉพาะส่วนนั้น

 
  1. ฝึกทำข้อสอบ

วิธีคลาสสิกสำหรับคนที่เตรียมตัวสอบแต่มีเวลาน้อย การฝึกทำข้อสอบเก่าจะทำให้เราคุ้นเคยกับการสอบ และได้รู้แนวข้อสอบไปในตัว โดยหากจะทำวิธีนี้ขอแนะนำไปเลยว่า ให้ทำแต่ละวิชาอย่างต่อเนื่อง มีการจับเวลาเท่าการสอบจริง และไม่ดูเฉลยจนกว่าจะทำข้อสอบเสร็จ หลังจากนั้นค่อยดูว่าเราพลาดตรงไหน แล้วกับไปทำความเข้าใจเรื่องนั้นใหม่

 
  1. มีวินัยในการทำตามแผน

ถึงจะมีแผนที่ดีแค่ไหน แต่หากขาดวินัยละก็ไม่มีทางสำเร็จ เราต้องมีวินัยที่จะทำตามแผนให้ได้อย่างสม่ำเสมอด้วย อย่าให้ขาดตอน หากวางแผนไว้ว่าจะอ่านวันไหนให้จบ ก็ต้องทำตามนั้น วันไหนจะวางแผนฝึกทำข้อสอบก็ต้องทำ อาจมีความยืดหยุ่นได้นิดหน่อย เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดจนเกินไป


 

พักผ่อนให้เพียงพอ

และอย่าลืมว่าต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วย เพราะต่อให้เตรียมตัวดีแค่ไหน หากร่างกายไม่พร้อมในวันสอบจริงก็เท่านั้น


 

เข้าไปกดไลท์ กดแชร์ กดติดตามข่าวสารดีๆ จาก School Hug ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/SchoolHug2021
Twitter : twitter.com/school_hug
IG : www.instagram.com/schoolhug/

อัปเดตเมื่อ : 17 พ.ค. 2564 (00:00)